"إِنَّ اللهَ كتَبَ الْحَسَنَاتِ والسَّيِّئاتِ ثُمَّ بَيَّنَ ذلِكَ: فمَنْ هَمَّ بِحَسَنةٍ فَلمْ يعْمَلْهَا كتبَهَا اللَّهُ تَبَارَكَ وَتَعَالَى عِنْدَهُ حَسَنَةً كامِلةً وَإِنْ همَّ بهَا فَعَمِلَهَا كَتَبَهَا اللَّهُ عَشْر حَسَنَاتٍ إِلَى سَبْعِمَائِةِ ضِعْفٍ إِلَى أَضْعَافٍ كثيرةٍ، وَإِنْ هَمَّ بِسيِّئَةِ فَلَمْ يَعْمَلْهَا كَتَبَهَا اللَّهُ عِنْدَهُ حَسَنَةً كامِلَةً، وَإِنْ هَمَّ بِها فعَمِلهَا كَتَبَهَا اللَّهُ سَيِّئَةً وَاحِدَةً"
متفقٌ عليهِ.
ความว่า :
รายงานจาก อะบู อัลอับบาส อับดุลลอฮฺ อิบนุอับบาส อิบนุ อับดุลมุฏฏอลิบ(รอฎิฯ) ท่านเราะซูลุลลอฮฺ(ศ็อลฯ) ได้อธิบายความหมายในสิ่งที่ได้รับจากพระผู้อภิบาลของท่าน(ตะบาเราะกะวะตะอาลา) โดยได้กล่าวว่า
“แท้จริงอัลลอฮฺได้ทรงกำหนดความดีและความไม่ดี”.. แล้วได้ให้รายละเอียดในสิ่งนั้นว่า .. “ผู้ใดที่ตั้งใจที่จะกระทำในสิ่งที่ดีและไม่ได้กระทำอัลลอฮฺ(ตะบาเราะกะวะตะอาลา)ก็จะทรงบันทึกที่พระองค์เป็นหนึ่งความดีที่ครบถ้วน และเมื่อตั้งใจแล้วได้กระทำในความดีนั้นอัลลอฮฺก็จะบันทึกที่พระองค์เป็นความดีจำนวนสิบความดีถึงเจ็ดร้อยเท่า จนหลายเท่าตัวมากมาย และเมื่อตั้งใจจะกระทำในสิ่งที่ไม่ดีและไม่ได้กระทำในสิ่งนั้น อัลลอฮฺก็จะบันทึกที่พระองค์ด้วยความดีหนึ่งความดี และถ้าตั้งใจกระทำความชั่วและได้กระทำในความชั่วนั้น อัลลอฮฺก็จะบันทึกความชั่วหนึ่งความชั่ว”
มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ (ทั้งอัลบุคอรีย์และมุสลิมได้บันทึกเหมือนๆกัน)
يَرْوى عَنْ ربِّهِ (รายงานจากสิ่งที่ได้รับจากอัลลอฮฺ) คำรายงานจากนบีในลักษณะนี้จะเรียกว่า หะดีษกุดซี (حديث قدسي) การประทานสารของอัลลอฮฺที่ผ่านเราะซูลหรือนบีของพระองค์นั้น อัลลอฮฺจะประทานในลักษณะต่างๆหลายรูปแบบ เช่น การดลใจ การให้ความฝันหรือด้วยวิธีการอื่น ท่านนบีก็จะอธิบายหรือเล่าต่อให้บรรดาเศาะฮาบะฮฺรับรู้ หะดีษกุดซีนี้ไม่ได้อยู่ในฐานะเดียวกันกับอัลกุรอาน ไม่ว่าเป็นเป็นความมหัศจรรย์ การเล่าสืบทอดต่อๆกันเป็นกลุ่ม การจับต้องที่ต้องมีน้ำละหมาด หรืออื่นๆที่เป็นลักษณะเฉพาะของอัลกุรอาน
كتَبَ แปลว่าเขียน หมายถึง อัลลอฮฺได้บันทึกการงานต่างๆของมนุษย์ซึ่งมีอยู่หลายลักษณะ
- ได้ลิขิตหรือบันทึกไว้แล้วในเลาหุมมะหฺฟูซ(لوح محفوظ) จะเขียนเมื่อไรและอย่างไรบ้างนั้นไม่มีใครรู้ รู้เพียงเท่าที่พระองค์ได้ตรัสให้เราทราบและท่านนบี(ศ็อลฯ)ได้เล่าให้เศาะหาบะฮฺและชนรุ่นหลังได้ทราบและศึกษาสำหรับการดำเนินชีวิตเท่านั้น เหตุการณ์ต่างที่จะเกิดขึ้น ที่กำลังเกิดและที่ได้เกิดขึ้นแล้วล้วนถูกบันทึกไว้แล้วทั้งสิ้น อย่างกรณีท่านนบี(ศ็อลฯ)ได้กล่าวแก่ อับบาซ ว่า
" يَا غُلاَمُ إِنِّي أُعَلِّمُكَ كَلِمَاتٍ احْفَظْ اللَّهَ يَحْفَظْكَ احْفَظْ اللَّهَ تَجِدْهُ تُجَاهَكَ إِذَا سَأَلْتَ فَاسْأَلْ اللَّهَ وَإِذَا اسْتَعَنْتَ فَاسْتَعِنْ بِاللَّهِ وَاعْلَمْ أَنَّ الأمة لَوْ اجْتَمَعَتْ عَلَى أَنْ يَنْفَعُوكَ بِشَيْءٍ لَمْ يَنْفَعُوكَ إِلاَّ بِشَيْءٍ قَدْ كَتَبَهُ اللَّهُ لَكَ وَلَوْ اجْتَمَعُوا عَلَى أَنْ يَضُرُّوكَ بِشَيْءٍ لَمْ يَضُرُّوكَ إِلاَّ بِشَيْءٍ قَدْ كَتَبَهُ اللَّهُ عَلَيْكَ رُفِعَتْ الْأَقْلاَمُ وَجَفَّتْ الصُّحُفُ"
(โอ้เด็กน้อย ฉันจะบอกเจ้าบางคำ เจ้าจงรักษาอัลลอฮฺ พระองค์ก็จะรักษาเจ้า เจ้าจงรักษาอัลลอฮฺเจ้าก็จะพบอัลลอฮฺอยู่ต่อหน้าเจ้า(ให้ความช่วยเหลือ) เมื่อเจ้าขอก็จงขอจากอัลลอฮฺ เมื่อเจ้าขอความช่วยเหลือกก็จงขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ จงรู้ไว้เถิดเมื่อประชาชาติรวมกันที่จะให้ประโยชน์สิ่งหนึ่งแก่เจ้า ก็ไม่สามารถที่จะทำประโยชน์อะไรแก่เจ้าได้ เว้นแต่สิ่งที่อัลลอฮฺได้บันทึกให้แก่เจ้าแล้ว และเมื่อพวกเขารวมกันจะให้โทษแก่เจ้าก็ไม่สามสามารถทำโทษใดๆแก่เจ้า เว้นแต่สิ่งที่อัลลอฮฺได้บันทึกต่อเจ้าแล้ว ปากกาที่บันทึกก็ได้ถูกยกขึ้นแล้วและน้ำหมึกก็แห้งแล้ว) (บันทึกโดย อะหมัด และอัตติรมีซีย์ หะดีษหะซัน เศาะหีหฺ)
- ลิขีตหรือบันทึกการงานที่ได้กระทำ และได้บันทึกผลตอบแทนที่จะได้รับหลังจากที่ได้มนุษย์ได้กระทำในสิ่งนั้น ทั้งที่เป็นสิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดี
الْحَسَنَاتِ وَالسَّيِّئاتِ (สิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดี) การที่จะตัดสินว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่ดี ไม่จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับเสียงสวนใหญ่ของมนุษย์ และไม่ใช่ดีหรือไม่ดีตามที่บทบัญญัติของรัฐธรรมนุญที่มนุษย์สร้างขึ้นกำหนดไว้ แต่สิ่งที่ดีและไม่ดีในที่นี้หมายถึง สิ่งที่ดีในมุมมองอิสลามและไม่ดีในมุมมองอิสลาม เช่น ถ้ามนุษย์ทั่วโลกลงความเห็นว่าเนื้อหมูเป็นสิ่งที่ดีต้องรับประทาน เมื่อมีสิ่งอื่นที่สามารถหารับประทานได้ เนื้อหมูหรือชิ้นส่วนของหมู่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีและรับประทานไม่ได้
ثُمَّ بَيَّنَ ذلِكَ (แล้วท่านนบีได้ให้ความกระจ่างในเรื่องนั้น) ให้ความกระจ่างว่าอัลลอฮฺจะบันทึกผลของการทำดีและทำในสิ่งที่ไม่ดีอย่างไร
هَمَّ แปลว่า ตั้งใจ هَمَّ بِحَسَنةٍ ตั้งใจที่จะกระทำในสิ่งที่ดี
فمَنْ هَمَّ بِحَسَنةٍ فَلمْ يعْمَلْهَا كتبَهَا اللَّهُ تَبَارَكَ وَتَعَالَى عِنْدَهُ حَسَنَةً كامِلةً (ผู้ใดที่ตั้งใจที่จะกระทำในสิ่งที่ดีและไม่ได้กระทำ อัลลอฮฺ(ตะบาเราะกะวะตะอาลา)ก็จะทรงบันทึกที่พระองค์เป็นหนึ่งความดีที่ครบถ้วน) หมายถึงผู้ใดที่ตั้งใจจะกระทำในสิ่งที่ดีแล้วไม่ได้กระทำจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เช่น ตั้งใจจะละหมาดแต่ไม่ได้ละหมาดหรือไม่ทันได้ละหมาด ตั้งใจจะบริจาคเงินแต่ไม่ได้บริจาค ความดีนี้อัลลอฮฺจะบันทึกเต็มหนึ่งความดี
แต่ถ้าตั้งใจกระทำความดีและได้กระทำจริง อัลลอฮฺก็จะบันทึกผลตอบแทนที่ได้ทำนั้นมากถึง 10 เท่า หรือมากกว่าถึง 700 หรือมากกว่านั้น
ในตรงกันข้าม ถ้าตั้งใจว่าจะกระทำในสิ่งที่ไม่ดี แต่ไม่ได้กระทำ ผลตอบแทนที่อัลลอฮฺจะบันทึกคือจะได้รับผลดีหนึ่งความดีเต็ม
แต่ถ้าได้กระทำความชั่วลงไป อัลลอฮฺก็จะบันทึกผลตอบแทนที่ทำชั่วนั้นเพียงแค่หนึ่งความชั่ว
ผลตอบแทนของการกระทำในสิ่งที่ดีและไม่ดีนี้ จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจิตที่ตั้งใจไว้ แม้ว่าจิตที่ตั้งใจจะกระทำแต่ไม่ได้กระทำก็จะได้รับผลดี เพราะความเสียหายยังไม่เกิดขึ้น ส่วนจิตที่ตั้งใจทำดีแต่ยังไม่ทำดีก็ได้ผลตอบแทนที่ดี เป็นการปลูกฝังให้จิตคิดดีเสนอ และผลของการคิดดีนานๆเข้าจะทำให้เขาคนนั้นจะกระทำแต่ในสิ่งที่ดี ท่านนบี(ศ็อลฯ)ได้กล่าวว่า
" إِنَّ فِي الْجَسَدِ مُضْغَةً صَلَحَتْ صَلَحَ الْجَسَدُ ، وَفَسَدَتْ فَسَدَ لَهَا الْجَسَدُ كُلُّهُ "
(แท้จริงในร่างกายนั้นมีก้อนเลือด ถ้าก้อนเลือดนั้นดีร่างกายก็จะดี ถ้าก้อนเลือดนั้นเสียร่างกายก็จะเสียทั้งหมด)(อิบนุ หิบบาน:300)
ก้อนเลือดที่ว่านั้นคือใจหรือจิต ถ้าจิตดีส่วนอื่นของร่างกายหมายถึงพฤติกรรมก็จะดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น