วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อัลกุรอานช่วยเหลือคนที่อยู่กับเขา


ความช่วยเหลือของอัลกุรอานในวันกิยามะฮฺ

อะบู อุมามะฮฺ อัลบาฮิลีย์ ได้กล่าว ฉันได้ยินเราะซูลุลลอฮฺ(ศ็อลฯ) กล่าวว่า

 اقْرَءُوا الْقُرْآنَ ، فَإِنَّهُ يَأْتِي يَوْمَ الْقِيَامَةِ شَفِيعًا لِأَصْحَابِهِ 
ความว่า “พวกเจ้าจงอ่านอัลกุรอาน เพราะในวันกิยามะฮฺอัลกุรอานจะนำความช่วยเหลือแก่คนที่อ่านเขา” (บันทึกโดย มุสลิม : 1343)
อันนะว์วาซ อิบนุซัมอาน ได้กล่าวว่า ฉันได้ยินเราะซูลุลลออฺ(ศ็อลฯ)กล่าวว่า

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความประเสริฐของการอ่านอัลกุรอาน


ความประเสริฐของการอ่านอัลกุรอาน

อัลกุรฏุบีได้รายงานว่า เขาได้ยิน อับดุลลอฮฺ อิบนุมัซอูดได้กล่าว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ-ศ็อลฯ- ได้กล่าวว่า

" مَنْ قَرَأَ حَرْفًا مِنْ كِتَابِ اللَّهِ فَلَهُ بِهِ حَسَنَةٌ ، وَالْحَسَنَةُ بِعَشْرِ أَمْثَالِهَا ، لَا أَقُولُ الم حَرْفٌ ، وَلَكِنْ أَلِفٌ حَرْفٌ وَلَامٌ حَرْفٌ وَمِيمٌ حَرْفٌ "
ความว่า "ผู้ใดได้อ่านหนึ่งตัวอักษรจากคัมภีร์ของอัลลออฺ(อัลกุรอาน) เขาจะได้รับหนึ่งความดี และหนึ่งความดีจะทีวีคูณเป็นสิบเท่า ฉันไม่ได้กล่าวว่า อะลีฟ ลาม มีม เป็นหนึ่งตัวอักษร แต่อะลิฟจะเป็นหนึ่งตัวอักษร ลามจะเป็นหนึ่งตัวอักษร และมีมจะเป็นหนึ่งตัวอักษร” 

(บันทึกโดย อัตติรมีซีย์ : 1854, อัดดาริมีย์และคนอื่นๆ และหะดีษนี้เป็นหะดีษเศาะหีหฺน่าเชื่อถือ)
และรายงานจากท่านหญิงอาอีชะฮฺ ว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า

ความประเสริฐของอัลกุรอาน : ศิกษาและสอนอัลกุรอาน



เราะซูลุลลอฮฺ-ศ็อลฯ- ได้กล่าวว่า
خَيْرُكُمْ مَنْ تَعَلَّمَ الْقُرْآنَ وَعَلَّمَهُ

ความว่า ผู้ที่ประเสริฐที่สุดในหมู่พวกท่านคือผู้ที่ศึกษาและทำการสอนอัลกุรอาน

(บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ : 5027 )

และท่านได้กล่าวอีก

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หะดีษเศาะหีหฺมุสลิม 8 (9) : บทความศรัทธา(อีมาน) เรื่อง : หลักอิสลาม หลักศรัทธา หลักอิซานและสัญญาณวันกิยามัต



บท ความศรัทธา(อีมาน)

เรื่อง หลักอิสลาม หลักศรัทธา หลักอิซานและสัญญาณวันกิยามัต


หะดีษเศาะหีหฺมุสลิม 8 (9) :

حَدَّثَنِي أَبُو خَيْثَمَةَ زُهَيْرُ بْنُ حَرْبٍ حَدَّثَنَا وَكِيعٌ عَنْ كَهْمَسٍ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ بُرَيْدَةَ عَنْ يَحْيَى بْنِ يَعْمَرَ ح و حَدَّثَنَا عُبَيْدُ اللَّهِ بْنُ مُعَاذٍ الْعَنْبَرِيُّ وَهَذَا حَدِيثُهُ حَدَّثَنَا أَبِي حَدَّثَنَا كَهْمَسٌ عَنْ ابْنِ بُرَيْدَةَ عَنْ يَحْيَى بْنِ يَعْمَرَ قَالَ
 كَانَ أَوَّلَ مَنْ قَالَ فِي الْقَدَرِ بِالْبَصْرَةِ مَعْبَدٌ الْجُهَنِيُّ فَانْطَلَقْتُ أَنَا وَحُمَيْدُ بْنُ عَبْدِ الرَّحْمَنِ الْحِمْيَرِيُّ حَاجَّيْنِ أَوْ مُعْتَمِرَيْنِ فَقُلْنَا لَوْ لَقِينَا أَحَدًا مِنْ أَصْحَابِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَسَأَلْنَاهُ عَمَّا يَقُولُ هَؤُلَاءِ فِي الْقَدَرِ فَوُفِّقَ لَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ دَاخِلًا الْمَسْجِدَ فَاكْتَنَفْتُهُ أَنَا وَصَاحِبِي أَحَدُنَا عَنْ يَمِينِهِ وَالْآخَرُ عَنْ شِمَالِهِ فَظَنَنْتُ أَنَّ صَاحِبِي سَيَكِلُ الْكَلَامَ إِلَيَّ فَقُلْتُ أَبَا عَبْدِ الرَّحْمَنِ إِنَّهُ قَدْ ظَهَرَ قِبَلَنَا نَاسٌ يَقْرَءُونَ الْقُرْآنَ وَيَتَقَفَّرُونَ الْعِلْمَ وَذَكَرَ مِنْ شَأْنِهِمْ وَأَنَّهُمْ يَزْعُمُونَ أَنْ لَا قَدَرَ وَأَنَّ الْأَمْرَ أُنُفٌ قَالَ فَإِذَا لَقِيتَ أُولَئِكَ فَأَخْبِرْهُمْ أَنِّي بَرِيءٌ مِنْهُمْ وَأَنَّهُمْ بُرَآءُ مِنِّي وَالَّذِي يَحْلِفُ بِهِ عَبْدُ اللَّهِ بْنُ عُمَرَ لَوْ أَنَّ لِأَحَدِهِمْ مِثْلَ أُحُدٍ ذَهَبًا فَأَنْفَقَهُ مَا قَبِلَ اللَّهُ مِنْهُ حَتَّى يُؤْمِنَ بِالْقَدَرِ
ثُمَّ قَالَ حَدَّثَنِي أَبِي عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ قَالَ