วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

อย่าเศร้า(لا تحزن) [01]: บทนำ

 


บทนำพิมพ์ครั้งแรก

الحمد لله، والصلاة والسلام على رسول الله، وعلى آله وصحبه وبعد :

สรรเสริญพระเจ้า และคำอธิษฐานและสันติสุขจงมีแด่ผู้ส่งสารของพระเจ้า ครอบครัวและสหายของท่าน.. และหลังจากนั้น:

นี่คือหนังสือ "อย่าเศร้า(لا تحزن)" หวังว่าท่านอาจจะมีความสุขในการอ่านและได้รับประโยชน์จาก หนังสือเล่มนี้ . . ก่อนที่ท่านจะอ่านหนังสือเล่มนี้ ขอให้ท่านยืนอยู่บนจุดยืนที่ตัดสินอย่างยุติธรรม ใช้ปัญญาที่ควรและถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น และเหนือสิ่งอื่นใดขอให้ท่านถ่ายทอดอย่างไม่ผิดพลาด

เป็นการไม่ยุติธรรมเลยที่จะพิจารณาสิ่งใดก่อนจะได้รับรู้ ได้ลิ้มรส ได้กลิ่น และเป็นการไม่ยุติธรรมเลยที่ตัดสินความก่อนที่จะพิจารณา ใคร่ครวญ ฟังคำกล่าวอ้าง เห็นข้อโต้แย้ง และได้อ่านข้อพิสูจน์หลักฐานต่างๆ

ฉันได้เขียนขึ้นสำหรับผู้ที่ประสบความทุกข์ยาก ความเจ็บปวด ความเศร้าโศก หรือกลุ่มคนโชคร้ายที่ความทุกข์ยากวนเวียนอยู่กับชีวิตเขา หรือผู้ที่นอนหลับอย่างกระสับกระส่าย ผู้ที่นอนหลับด้วยความวิตกกังวล และมีที่ไหนบ้างที่รอดพ้นจากสิ่งเหล่านั้น ?!

ในที่นี่จะมีโองการและบทกลอน ภาพสถาณการณ์และบทเรียน ประโยชน์และข้ออ้างอิง สุภาษิตและเรื่องราว ซึ่งฉันได้เทเสมือนเทน้ำที่ประกอบด้วยน้ำทิพย์ที่ส่องแสงสว่างไสว เป็นยาที่รักษาใจที่แตกสลาย วิญญาณที่อ่อนล้า และจิตใจที่เศร้าหมอง

หนังสือเล่มนี้จะบอกแก่คุณว่า : จงร่าเริงและมีความสุข มองโลกในแง่ดีและด้วยจิตที่สงบ สรุปด้วยคำพูดว่า : จง ใช้ชีวิตอย่างที่มันควรจะเป็น ดี มีความสุขและสนุกสนาน

หนังสือเล่มนี้จะแก้ไขข้อผิดพลาดที่ขัดแย้งกับสัญชาตญาณที่มากับตัวท่าน เมื่อท่านต้องเผชิญกับธรรมชาติที่แวดล้อม เผชิญกับผู้คน สิ่งของ เวลาและสถานที่ต่างๆ

        หนังสือเล่มนี้จะห้ามท่านมิให้ยืนกรานที่จะปะทะกับชีวิตและคัดค้านตุลาการ ทะเลาะวิวาทกับวิธีการและปฏิเสธหลักฐาน โดยเฉพาะอย่างยิงเรียกร้องท่านจากจุดที่ใกล้จุดศูนย์กลางของชีวิตของท่าน และจากส่วนนอกของจิตวิญญาณของท่าน ให้มั่นใจในโชคชะตาที่ดีของท่าน ให้ไว้วางใจข้อมูลของท่าน และหาผลกำไรจากความสามารถของท่าน และลืมปัญหาของชีวิต ความทุกข์ทรมานของชีวิตและรู้สึกภาระดำเนินชีวิต

        ฉันต้องการให้ข้อตักเตือนในประเด็นสำคัญในตอนต้นนี้ ดังต่อไปนี้ :

        ประการแรก : จุดประสงค์ของหนังสือเล่มนี้ คือ นำความสุข ความสงบ เปิดอกและเปิดประตูแห่งความหวัง มองโลกในแง่ดี จรรโลงจิตใจและอนาคตที่สดใส

มันคือเครื่องเตือนใจถึงความเมตตาและการให้อภัยของอัลลอฮฺ มอบหมายต่อพระองค์ คิดดีต่อพระองค์ เชื่อในกฎกำหนดสภาวะที่พระองค์กำหนด ใช้ชีวิตภายในขอบเขตของวันนี้ ไม่กังวลต่ออนาคต และระลึกถึงในความเมตตาที่พระองค์อัลลอฮฺมอบให้

        ประการที่สอง : เป็นความพยายามที่จะขับไล่ความกังวลและความปวดร้าว ความโศกเศร้าและความหมดหวัง ความวิตกและความสับสนวุ่นวาย ความรู้สึกแน่นหน้าอก การล้มลง ความสิ้นหวัง หมดหวังและคับข้องใจ

        ประการที่สาม : ในหนังสือเล่มนี้ ฉันได้รวบรวมสิ่งที่หมุนเวียนอยู่รอบๆในจักรวาลของหัวข้อที่ได้มาจากการประทานลงมา และจากคำพูดของผู้ไม่ผิดพลาด(นบี)-ขอสันติสุขจงมีแด่นั้น-และจากตัวอย่างที่เร่ร่อนกระจ่ายอยู่ทั่วไป เรื่องราวที่เป็นบทเรียน บทกลอนกระตุ้นความรู้สึก คำพูดของนักปราชญ์ แพทย์และนักเขียน ประกอบด้วยประสบการณ์จากผลการทดลองที่คล้ายคลึงกันด้วยหลักฐานอ้างอิงที่มากมาย เป็นคำพูดที่จริงจัง ไม่ใช่เป็นแค่คำเทศนา ไม่ใช่ข้อเสนอทางการเมือง แต่มันเป็นการเรียกร้องเร่งด่วนเพื่อความสงบสุขของท่าน

        ประการที่สี่ : หนังสือเล่มนี้มีไว้สำหรับชาวมุสลิมและคนอื่นๆ(ที่ไม่ใช่มุสลิม) ดังนั้นฉันจึงคำนึงถึงความรู้สึกและทางออกของจิตมนุษย์ โดยคำนึงถึงแนวทางที่ผูกมัดพระเจ้าผู้ทรงอภิบาลที่ถูกต้องซึ่งเป็นศาสนาแห่งสัญชาตญาณ

        ประการที่ห้า : ในหนังสือเล่มนี้ท่านจะได้พบคำพูดต่างๆที่เกี่ยวกับชาวตะวันออกและชาวตะวันตก และหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่ทำให้ท่านผิดหวัง วิทยปัญญาเป็นทรัพย์สินที่สูญหายของผู้ศรัทธา(มุมิน) หากพบสิ่งนั้นมุมินจึงมีสิทธิที่ได้รับก่อนใครอื่น

         ประการที่หก : หน้งสือเล่มนี้ฉันไม่ได้ทำเชิงอรรถ เพื่อให้ผู้อ่านสบายใจและอำนวยความสะดวกให้แก่เขา เพื่อให้การอ่านของเขาเป็นไปอย่างต่อเนื่องและความคิดของเขาเชื่อมโยงกัน และฉันได้ทำการอ้างอิงด้วยการคัดมาจากหนังสือต้นฉบับ

         ประการที่เจ็ด : ฉันไม่ได้อ้างเลขหน้าหรือเลขส่วนของหนังสืออย่างที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ เพราะฉันเห็นว่ามันมีประโยชน์และทำให้มันง่ายขึ้น ในขณะที่บางครั้งฉันก็จะอ้างอิงมันในเชิงปฏิบัติ และบางครั้งก็เป็นข้อความ หรือด้วยสิ่งที่ฉันเข้าใจจากหนังสือหรือจากบทความ

        ประการที่แปด : ฉันไม่ได้จัดเรียงหนังสือเล่มนี้เป็นบทหรือตอน แต่ฉันแยกแยะด้วยการขยาย บางครั้งฉันอาจจะสอดแทรกในระหว่างย่อหน้า ฉันจะยกคำพูดหนึ่งไปอยู่ในอีกคำพูดหนึ่งและอาจจะกลับหาคำพูดนั้นในอีกหลายหน้าต่อมา บทหนึ่งไปยังอีกบทหนึ่ง และกลับไปพูดคุยทีละหน้า เพื่อให้สนุกยิ่งขึ้น สำหรับผู้อ่าน สนุกและมีความสุขกว่า และน่าสนใจในมุมมองของเขา

         ประการที่เก้า : ฉันไม่ได้ทำให้ยาวด้วยการสอดแทรกตัวเลขของอายะฮฺอัลกุรอนหรือวิเคราะห์หะดีษ หากหะดีษมีหลักฐานว่าหะดีษที่ว่านั้นอ่อนแอ(เฎาะอีฟ)ฉันก็จะแจกแจงว่าอ่อนแอ และถ้ามันเป็นหะดีษที่ถูกต้อง(เศาะหีหฺ)จริงหรือดี(หะซัน) ฉันก็กล่าวถึงหรือไม่ก็ไม่กล่าวว่าดีหรือเศาะหีหฺ ทั้งหมดนี้เป็นการต้องการที่จะทำให้มันสั้น หลีกเลี่ยงการซ้ำซ้อน มากเกินและเบื่อหน่าย "และการอิ่มเอมกับสิ่งที่ไม่ได้เตรียมไว้ เหมือนกับการสวมเสื้อผ้าปลอม

        ประการที่สิบ : ผู้อ่านอาจสังเกตเห็นความซ้ำซ้อนของความหมายบางอย่างในรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ ฉันตั้งใจที่จะทำเช่นนั้นและจงใจเพื่อยืนยันในความคิดด้วยข้อเสนอมากกว่าหนึ่งข้อ และข้อมูลถูกรวมเข้าด้วยกันโดยการถ่ายทอดอย่างมากมาย และผู้ใดก็ตามที่ใคร่ครวญในอัลกุรอานก็จะพบสิ่งนั้น

        สิบประการที่ยกมานี้ ฉันขอเสนอแก่คนที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ หวังว่าหนังสือเล่มนี้ประกอบด้วยความจริง ยุติธรรมในการตัดสิน ความยุติธรรมในการพูด มั่นใจในความรู้ ความชัดเจนในความเห็น และสว่างสดใจในข้อมูล

        ฉันพูดกับทุกคนและพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้กับทุกคน และฉันไม่ได้หมายถึงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเฉพาะ หรือรุ่นใดรุ่นหนึ่ง หรือประเทศใดที่ชัดเจน แต่สำหรับทุกคนที่ต้องการที่จะมีชีวิตอย่างมีความสุข


A'idh bin Abdullah Al-Qarni

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น